10 tác dụng của việc nằm gác chân lên tường

Tư thế gác chân lên tường hay trong yoga gọi là tư thế đảo ngược là một trong những tư thế được chị em yêu thích nhất hiện nay. Bởi chỉ cần vài phút thực hiện tư thế gác chân lên tường trước khi đi ngủ hay sau khi thức dậy, sẽ giúp cơ thể phục hồi sinh lực một cách hiệu quả.

Nằm gác chân lên tường – Tư thế đơn giản nhưng hiệu quả

Tư thế gác chân lên tường là một tư thế tương đối đơn giản và thậm chí có thể không cần sự hướng dẫn của huấn luyện viên yoga. Tuy đơn giản, nhưng nếu thực hiện sai phương pháp có thể ảnh hưởng đến sức khoẻ gây ra các triệu chứng khó chịu như đau hoặc tê bì. Do vậy, tuy đơn giản nhưng với tư thế gác chân lên tường tốt nhất nên cần sự hướng dẫn và trao đổi với những người có chuyên môn. Ngoài ra, người tập có thể học cách thực hiện các tư thế này trên các trang wed uy tín.

Sau đây là các bước thực hiện tư thế gác chân lên tường:

  • Bố trí chăn mềm hoặc thảm tập yoga trên sàn nhà, cạnh chân tường và có thể sử dụng một chiếc gối nhỏ để kê đầu khi cần thiết
  • Tư thế chuẩn đối với động tác gác chân lên tường. Giơ cao chân và dửa sát chân vô tường, phần mông xích lại gần tường tốt nhất xương cùng nằm trên sàn nhà và mông càng sát tường càng tốt. Giữ phần lưng đầu thẳng hàng, đồng thời vị trí giữa lưng, đầu và chân đặt sao cho thành một gốc vuông.
  • Khi đã hoàn thành và thực hiện đúng động tác thì người tập chắc chắn sẽ thấy phần lưng căng ra và khó giữ tư thế này lâu hơn. Khi bị như vậy thì người tập lúc này cần lưu ý đến nhịp thở cơ thể, việc quan tậm đến nhịp thở thứ 1 sẽ làm máu dễ lưu thông, thứ 2 giữ tâm trí bình tình để chống lại cảm giác khó chịu của cơ thể. Hít thở tốt nhất là hít thở sâu, tốt nhất nên thực hiện hít bằng bùng và thở ra bằng miệng
  • Khi đã hoàn thành xong mục tiêu người tập từ từ thoát khỏi tư thế gác chân lên tường và thay vào đó là giữ tư thế ngồi trên tường, giữ tư thế đó trong ít nhất 30s

Một số lưu ý để thực hiện động tác gác chân lên tượng hiệu quả hơn:

  • Khi có ý định tập gác chân lên tường người tập nên chọn các trang phục thoải mái với cơ thể nhằm thư giản cơ thể hoàn toàn hạn chế các trường hợp đồ chặt hạn chế sự lưu thông máu của cơ thể
  • Động tác này khuyến nghị không nên tập với các đối tượng bị chấn thương cột sống hoặc bị các bệnh cột sống mạn tính
  • Một số sai lầm trong lúc tập bạn nên lưu ý, khi thực hiện động tác gác chân lên tường nếu nằm quá xa, quá gần hay đặt gối hoặc chân quá mềm đều ảnh hưởng đến sức khoẻ cơ thể. Vì hành động đó có thể dẫn đến sự căng cơ và làm mất cân bằng cột sống
  • Động tác gác chân lên tường có thể thực hiện mọi lúc mọi nơi, trừ khoảng thời gian 30 phút sau bữa ăn
  • Mỗi ngày tập luyện 2 lần vào buổi sáng và buổi tối trước khi ngủ rất tốt cho cơ thể
Tư thế chuẩn nằm gác chân lên tường
Tư thế chuẩn nằm gác chân lên tường

Trong quá trình tập động tác, bạn có thể tùy ý điều chỉnh cơ thể để cảm thấy thoải mái, chẳng hạn như gác chân lên ghế, đặt một chiếc đệm dưới lưng hoặc kê một chiếc ghế dưới đầu nếu nền nhà quá cứng.

Chú ý khi tập tuyệt đối tập trung vào hơi thở, hãy thử sức kéo dài hơi thở của bạn, hít thở thật sâu và chậm thông qua mũi. Cố gắng duy trì tư thế trong ít nhất 5 phút để đạt được những lợi ích nhất định.

Ngoài để thẳng chân lên tường như hướng dẫn, bạn hoàn toàn có thể thực hiện các động tác biến thể của động tác này như dang rộng chân sang hai bên để tạo thành hình chữ V hoặc kết hợp với động tác vươn tay ra xa (vươn tay về phía mũi chân và nhấc người nghiêng về phải sao cho vai phải rời khỏi thảm, thắt chặt cơ bụng, sau đó đổi bên).

7 Tác dụng của việc nằm gác chân lên tường

Nằm gác chân lên tường được xem là mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe. Vậy cụ thể tác dụng của việc nằm gác chân lên tường là gì? Hãy theo dõi ngay sau đây nhé!

Thư giãn, giảm căng thẳng

Việc nằm gác chân lên tường cùng với hoạt động điều hoà hơi thở một cách chủ động khiến cơ thể dần thả lỏng và bước vào trạng thái thư giãn. Nhịp tim lúc này cũng sẽ bắt đầu đập chậm lại, từ đó tạo ra một phản ứng thư giãn, giúp làm giảm lo lắng căng thẳng mệt mỏi, mất ngủ và dần đi vào trạng thái thiền định.

Tăng cường sự lưu thông máu

Việc nằm gác chân lên tường sẽ giúp ngăn cản tình trạng tích tụ chất lỏng dư thừa

Ngoài ra, thông qua cách đảo ngược tác động của lực hấp dẫn, bài tập này rất tốt cho tuần hoàn máu và hỗ trợ máu lưu thông lên não, bạn sẽ cảm thấy thoải mái, thư giãn và làm việc đầy năng suất.

Chuẩn bị cho một giấc ngủ tốt

Theo một số nghiên cứu lý do gây mất ngủ, ngủ không sâu giấc, bắt nguồn từ cảm giác khó chịu ở chân như chuột rút, nóng rát hoặc sưng. Việc thực hiện động tác gác chân lên tường một cách thường xuyên giúp loại bỏ tối đa các triệu chứng khó chịu đau nhứt ở chân, đồng thời tăng cường dòng máu tới não, góp phần năng cao chất lượng giấc ngủ của cơ thể. Từ đó khi tiến sâu vào giấc ngủ, cơ thể và tâm trạng cũng sẽ bình yên và khi thức dậy sau mỗi giấc ngủ sâu sẽ khiến cơ thể luôn tỉnh táo và đầy năng lượng cho một ngày dài.

Giảm đau nhức, phù nề ở đùi, bàn chân

Thực hiện gác chân lên tường giảm đau nhứt, phù nề chân
Thực hiện gác chân lên tường giảm đau nhứt, phù nề chân

Từ lâu tư thế nằm gác chân lên tường được xem là một phương thuốc thần kỳ có tác hiệu quả làm giảm sưng, đau ở đùi, chân, bàn chân.

Nguyên nhân tư thế này có tác dụng vận chuyển máu dọc theo chân, tỏa đều khắp bàn chân, giải tỏa áp lực tại các vị trí máu bị tắc nghẽn trong cơ thể, làm giảm bớt sự phù nề. Do đó, động tác này cực kỳ hữu ích với các đối tượng phải ngồi nhiều hoặc phải trải qua hoạt động thể chất nặng nhọc.

Tốt cho cột sống

Tư thế nằm gác chân lên tường có tác dụng tốt đối với cột sống làm giảm nguy cơ cong vẹo. Hông càng gần tường thì kheo của bạn càng căng, cột sống sẽ được thư giản, từ đó giúp giảm và tránh đau lưng dưới.

Tốt cho hệ tiêu hoá

Tác dụng của việc gác chân lên tường kết hợp với việc điều hoà nhịp thở một cách nhịp nhàng, hệ thần kinh sẽ dần đi vào trạng thái nghỉ ngơi và thúc đẩy quá trình tiêu hoá. Trong trạng thái này, cơ thể sẽ có khả năng chủ động tiêu hoá bất cứ thứ gì mà bạn đã ăn, cũng như bắt đầu làm việc để phục hồi cơ thể.

Giảm nóng giận, giúp bạn hạnh phúc hơn trong cuộc sống

Động tác gác chân lên tường đặc biệt hữu ích với những người có tình nóng nảy, dễ giận và khó kiểm soát cơn giận. Khi tập trung hít thở sâu như một động tác thiền cộng với gác chân lên tường, cơn tức giận của bạn sẽ được xua tan một cách hiệu quả. Chỉ cần gác chân lên tường vài phút mỗi ngày giúp tâm trí dễ bình thản, lấy lại được bình tĩnh và khiến cuộc sống hạnh phúc hơn.

Giảm mỡ bụng

Tác dụng giảm mỡ của tư thế gác chân lên tường
Tác dụng giảm mỡ của tư thế gác chân lên tường

Tác dụng giảm mỡ bụng bằng việc gác chân lên tường là phương pháp hiện nay đang gây sốt ở nhiều quốc gia. Phương pháp gác chân lên tường làm giảm mỡ bụng thông qua việc đốt calo một cách tự động hiệu quả. Để đạt được kết quả tối ưu, mỗi ngày các bạn nên dành ra 20-30 phút thực hiện động tác gác chân lên tường, kết hợp vs yoga và chế độ dinh dưỡng hợp lý, thêm vào đó là chút kiên trì thì không bao lâu thì bạn sẽ được thân hình thon gọn như bạn mong muốn.

Hỗ trợ giảm đau bụng kinh

Tập gác chân lên tường thường xuyên với chị em phụ nữ có công dụng rất tốt trong việc hỗ trợ các cơ quan sinh sản của cơ thể, đồng thời giảm đau bụng kinh cà các triệu chứng mãn kinh, giúp chị em phụ nữ cảm thấy thoải mái tự tin, giảm cảm và tự tin với sức khoẻ chính bản thân mình trong những ngày kinh.

Căng vị trí da hông, chân và lưng

Với tư thế nằm gác chân lên tường, bạn thực hiện mỗi ngày một cách thường xuyên sẽ giúp cho cơ bắp chân và lưng được kéo giãn tốt với tư thế này. Cổ và phần hông của bạn sẽ được thư giãn khi bạn thực hiện tư thế này. Theo thời gian, bạn thực hiện động tác này mỗi ngày sẽ giúp da hông và cơ chân lưng của bạn ngày càng trở nên linh hoạt và đàn hồi, giảm các trường hợp căng và đau ở những vùng đó.

Những đối tượng nào không nên tập gác chân lên tường

Động tác gác chân lên tường mang lại nhiều sức khoẻ tốt cho cơ thể. Tuy nhiên bên canh mặt tốt thì động tác này còn tồn động một số rủi ro và chống chỉ định đối với các trường hợp sau:

Chống chỉ định thực hiện động tắc gác chân lên tường với bệnh nhân tăng nhãn áp

Các tư thế đảo ngược sinh lý bình thường như gác chân lên tường được chứng minh có thể làm tăng nhãn áp của cơ thể (hay còn được gọi áp suất chất lỏng trong mắt). Chính vì thế động tác yoga này được nhiều Bác sĩ nhận định rằng nguy hiểm đối với bệnh nhân tăng nhãn áp. Các chuyên gia chỏ biết, thực hiện động tác gác chân lên tường làm tăng nhãn áp tuy nhiên chỉ trong thời gian giữ động tác khi cơ thể quay lại trạng thái ngồi thì áp lực trong mắt sẽ hết, nhưng tốt nhất tăng nhãn áp thì không nên thực hiện.

Động tác gác chân lên tường chống chỉ định với các bệnh nhân có tình trạng phù, tích nước

Các bệnh nhân có một số bệnh lý làm tích nước, gây phù bên trong cơ thể cần tránh động tác gác chân lên tường. Người bệnh không nên thực hiện động tác này, nếu muốn thực hiện cần tham khảo quan điểm của chuyên gia và có sự giám sát của các nhân viên y tế. Việc không thực hiện động tác gác chân lên tường vì nguyên nhân sau, khi thực hiện động tác gác chân lên tường sẽ vô tình làm một lượng lớn dịch trở về hệ tuần hoàn dẫn đến quá tải cho tim. Một số bệnh ý gây ứ dịch thường gặp:

  • Suy tim sung huyết
  • Suy thận
  • Suy gan hoặc xơ gan

Tránh động tác gác chân lên tường với các bệnh nhân không khống chế được huyết áp

Các đối tượng khi bị tăng huyết áp vẫn có thể thực hiện việc gác chân lên tường. Tuy nhiên, trường hợp không kiểm soát được huyết áp cần tránh động tác này vì nó làm huyết áp cơ thể tăng nhanh. Tuy nhiên, chỉ số huyết áp được kiểnm soát tốt và ổn định thì có thể tự do thoải mái thực hiện động tác này.

Dưới đây là một số tác dụng của việc nằm gác chân lên tường mà chúng tôi tổng hợp được. Hy vọng với những kiến thức này có thể giúp ích cho bạn trong cuộc sống. Cảm ơn đã đọc.